Thứ Tư, 5 tháng 6, 2019

"Siết" giờ bán rượu bia, du lịch Xứ sở nụ cười Thái Lan vẫn tăng mạnh: Tại sao nước ta không làm?

"Siết" giờ bán rượu bia, du lịch Thái Lan vẫn tăng mạnh: Tại sao VN không làm?

Từ 2008, khách chỉ mua được rượu, bia vào hai trong thời gian là từ 11h sáng đến 14h chiều và từ 17h đến nửa đêm. Mặc dù vậy, ngành du lịch Vương Quốc Nụ Cười kể từ đó đã tăng trưởng vượt bậc…

Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV đã có tương đối nhiều ý kiến tranh luận nảy lửa về dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia. Trong đó, có đại biểu Quốc hội cho rằng cần thiết phải quy định thời điểm cấm bán rượu bia đối với tất cả đối tượng từ 22h đêm đến 7h sáng ngày hôm sau, vì đây là thời điểm GĐ và hàng xóm nghỉ ngơi, cần phải cấm để tránh mất trật tự an ninh, ồn ào cũng như con người cần phải có thời gian nghỉ ngơi để đào thải chất độc ra ngoài cơ thể.

Mặt khác, những khách hàng rượu, bia sau 22h đêm thường là những người nát rượu, nghiện rượu, họ không làm chủ được hành vi của mình nên cần thiết phải đưa quy định này vào điều cấm của dự thảo luật.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc quy định về thời điểm cấm bán rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến phát triển du lịch.


Uống rượu bia tràn lan ở phố cổ Hà Nội về đêm


Vậy, hãy cùng tìm hiểu xem đất nước Thailand có quy định chặt chẽ về thời khắc cấm bán rượu, bia đã thực hiện quy định như thế nào và ảnh hưởng đến du lịch Thái Lan không?

Từ năm 2008 đến nay, Đất nước xinh đẹp Thái Lan áp dụng các biện pháp đồng bộ nhằm hạn chế tính sẵn có của rượu bia, trong số đó có biện pháp quy định khung giờ không được bán rượu bia cho quý khách hàng trong ngày, áp dụng trên tất cả các kênh bán hàng.

Trước đó, từ năm 2001, Chính phủ đã quy định giờ cấm bán rượu bia; năm 2004, bổ sung quy định thắt chặt hơn về giờ cấm bán  đối với vũ trường, quán bar, cơ sở massage. Từ 2008,  bạn chỉ mua được rượu, bia vào hai trong khoảng thời gian trong ngày: từ 11h sáng đến 14h chiềuvà từ 17h đến nửa đêm. Còn lại các khoảng thời gian khác đều cấm bán rượu, bia.

Vậy quy định thời gian cấm bán rượu, bia có ảnh hưởng đến du lịch Thái Lan không? Câu trả lời là KHÔNG, bởi nó được thể hiện cụ thể bằng con số do Tổng cục du lịch Vương Quốc Nụ Cười cung cấp.

Theo đó, từ khi Luật kiểm soát điều hành đồ uống có cồn năm 2008 có hiệu lực đến thời điểm này, du lịch Thái Lan liên tục phát triển, số lượt khách liên tiếp gia tăng hàng năm, từ 15 triệu lượt năm 2008 lên 35 triệu lượt năm 2016.

Thái Lan tạo nên bước đột phá này với nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, đa dạng chủng loại,  phát triển ngành công nghiệp không khói này một cách bài bản và chuyên nghiệp đáng tự hào.

Đáng để ý rằng suốt 2 thập kỷ qua, Chính phủ Vương Quốc Nụ Cười chủ trương phát triển đất nước thông qua ngành Công nghiệp không khói du lịch và dịch vụ. Cũng đã từng có lần có phản bác gay gắt từ phía các nhà kinh doanh rượu bia rằng hạn chế thời điểm bán sẽ ảnh hưởng đến du lịch.

Tuy nhiên, Chính phủ đã quyết tâm theo đuổi biện pháp  này với kim chỉ nam cao nhất là góp phần giảm sự sẵn có của rươu bia, nhân viên an ninh sức khỏe cho người dân Thailand và cả khách du lịch này.

Tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch cho thấy rượu bia không phải là yếu tố thu hút khách du lịch. Nếu phát triển du lịch và tăng trưởng kinh tế dựa vào khuyến khích uống và lượng rượu bia khách du lịch tiêu thụ thì đó là lựa chọn  không bền lâu, thiển cận, đó là chưa kể đến các hậu quả mà khách du lịch say xỉn gây ra.



Bangkok đứng nhì bảng liên tiếp 2 năm liền trong xếp hạng "Điểm đến thế giới" do MasterCard bình chọn, chỉ  sau  London của Anh. Báo cáo "Quốc gia tốt nhất có thể năm 2017" của U.S. News xếp Thái Lan tại vị trí thứ 4 thế giới về giá trị du lịch và thứ 7 thế giới về di sản văn hóa.

Vào năm 2016, Bangkok vượt qua cả London và New York để đứng đầu danh sách "thành phố đáng tham quan nhất" của Euromonitor với gần 35 triệu lượt khách và 71,4 tỷ USD lợi nhuận.

Với sự cạnh tranh ngày một gay gắt của các "láng giềng" Việt Nam và Myanmar, Chính phủđang định hướng Vương Quốc Nụ Cười trở thành một nước du lịch với "trải nghiệm" độc nhất, gia tăng thời khắc ở và số tiền giá thành của khách, đảm bảo duy trì được lợi thế trước bất kì kẻ địch nào trên thế giới.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trên thế giới hiện có 84 quốc gia có báo báo áp dụng biện pháp hạn chế thời gian bán rượu vang tiêu dùng tại chỗ, 85 quốc gia quy định thời điểm cấm bán bia và rượu mạnh tiêu dùng tại chỗ.  

Hoàng Hải

>>> Tham khảo thêm: Tour Du Lịch: Bangkok Pattaya Đảo Coral Chợ Nổi Bốn Miền Ngôi Nhà Hạnh Phúc (5N4Đ) (giá trọn gói)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét